Sử dụng SOLIDWORKS thiết kế đồ chơi khủng long kéo

Trong bài học hướng dẫn sử dụng SOLIDWORKS lần này, tôi muốn thử một thiết kế đồ chơi sử dụng chuyển động của một bộ phận để di chuyển các bộ phận khác. Vì vậy, tôi đã thiết kế đồ chơi Dinosaur Pull Along này, khi được kéo dọc theo một bề mặt, các bánh xe sẽ quay khiến thùng phân loại hình dạng nằm trên các bánh xe bên trong quay ngược lại. Chiếc thùng có thể tháo rời khỏi đồ chơi nhưng sẽ nằm đúng vị trí trên bánh xe. Nó cũng chứa 3 khối hình dạng cũng di chuyển trong thùng khi nó quay. Tôi đã nhìn thấy một số đồ chơi thú vị này xung quanh và quyết định tạo ra của riêng mình. Các tệp cần thiết cho hướng dẫn có sẵn tại đây. Bạn sẽ tìm thấy các khối và bộ phận sàn cần thiết cho phần phân tích của hướng dẫn, cùng với các tệp DXF và đề can cho thiết kế này.

Sử dụng SOLIDWORKS thiết kế đồ chơi khủng long kéo

Đồ chơi Dinosaur Pull Along được tạo thành bởi một chi tiết, tôi thấy cách làm này dễ dàng nhất và tạo ra một chi tiết đa thân để từ đó "export" thành các chi tiết riêng biệt cho lắp ghép. Vì vậy, thiết kế của đồ chơi khá đơn giản và được xây dựng từ một số tệp DXF đã được thiết kế để nhập vào SOLIDWORKS ở các vị trí chính xác. Bạn có thể đảm bảo điều này xảy ra khi bạn tạo các tệp DXF của riêng mình bằng cách xếp lớp các bản phác thảo của bạn ở nơi bạn muốn chúng trong phần mềm vectơ của mình và xuất chúng tại chỗ từng cái một. 

su-dung-solidworks-thiet-ke-do-choi-khung-long-keo

Sử dụng SOLIDWORKS, đồ chơi được làm theo mô hình hoàn chỉnh, các nhóm "solid bodies" (thân khối) đã được xuất thành các "part" mới. Trong trường hợp này, mô hình được chia thành 3 phần, con khủng long, thùng phân loại hình dạng và một bộ bánh xe. Cả ba chi tiết được lưu riêng biệt để đưa được vào một lắp ghép.

Điều quan trọng trong quá trình lắp ghép là bắt đầu bằng cách thêm phần sàn trước vì nếu không có phần này, bạn sẽ không thể chạy phân tích chuyển động, các bánh xe cần một phần sàn để di chuyển theo. Tất cả các bộ phận khác đã được lắp ráp và ghép vào vị trí. Điều quan trọng cần lưu ý là các "mates" khi được thêm vào không chỉ để định vị mà còn để giữ tất cả các chi tiết lại với nhau để tôi có thể thay đổi vị trí của toàn bộ đồ chơi. Tuy nhiên, khi chúng tôi bắt đầu phân tích chuyển động, tất cả các "mates" ngoại trừ những cái đảm bảo đồ chơi nằm trên một đường thẳng còn lại sẽ bị triệt tiêu. Nếu không như vậy thì khi phân tích sẽ bị lỗi vì sẽ có quá nhiều điều khiển và để phân tích chuyển động, chúng ta cần dựa vào các tiếp điểm, trọng lực và lực để điều khiển các chi tiết riêng lẻ trong lắp ghép.

su-dung-solidworks-thiet-ke-do-choi-khung-long-keo

 

Phân tích khá đơn giản ở chỗ nó chỉ cần có trọng lực, các điểm tiếp xúc trên tất cả các chi tiết và một lực tác động lên sợi dây để kéo nó theo. Lực bị tắt trong quá trình phân tích trước khi nó kết thúc để đồ chơi dừng lại. Bạn sẽ thấy điều này ở cuối hướng dẫn.

Sau khi phân tích xong, tôi đã lưu lại tổ hợp của mình. Bạn có muốn thêm bất kỳ hình ảnh và đề can nào vào mô hình của mình hay không là tùy thuộc vào bạn. Đề-can có sẵn trong tệp tải xuống. Tôi quay lại tất cả các part riêng lẻ của cụm lắp ghép và thêm bất kỳ hình dáng và đề-can nào và khôi phục từng chi tiết. Bằng cách đó, khi tôi quay lại tổ hợp của mình, bạn có thể thấy tất cả các đề can được dán. Dưới đây là một hình ảnh kết xuất khác của thiết kế đồ chơi cuối cùng sử dụng SOLIDWORKS Visualize.

 

Nguồn: blog.solidworks

Dịch: Ann Pham

Tư vấn hỗ trợ 24/24
0982018497
Liên hệ hỗ trợ kỹ thuật
support@vihoth.com
Tư vấn sản phẩm, mua hàng
media@vihoth.com
Yêu cầu báo giá
0.26507 sec| 1928.563 kb